“No Choice”

Kanina sa Theology – Christian Marriage subject namin, nagkaroon ng first group activity. Sabi ng prof, “punta sa side na ‘to ang gustong magka-asawa, sa side naman na ‘to ang balak mag-pari, dun naman ang single blessedness, at sa gitna ang mga undecided…”

Napamura ako ng “Tang Ina…” Di ko alam kung saan ako pupunta. No joke. Buti na lang tinapik ako ni Kebong para sumunod sa kanya. Napunta ako sa mga magpapa-pari.

The next instruction of our professor was to list down our personal reasons why we chose to be on that group. Ito na, wala akong maisip. Buti na lang humirit si Dave ng ganito, “No choice…”

Yun ang sinulat ko.

Sa totoo lang, pwede kong i-elaborate ang No Choice na statement logically – using premise(s) and conclusion

Legend:

Premise
Conclusion

#1 The girl I loved deserted me. (negation/ negative)
#2 The girl I like rejected me. (negation/ negative)
_______________________________________

Therefore: No choice (negation/ negative)

Under the Rules of Validity:
*If Either Premise of a Valid Syllogism Is Negative, the Conclusion Must Be Negative; if the Conclusion Is Negative, One Premise Must Be Negative

No Choice talaga di ba?

Leave a Reply

