Unemployed, e?

Last day ko sa office kahapon, so basically itong araw na ‘to ang official day na unemployed na naman ako. I’m quite proud of it, just kidding folks. Mag-early throwback nga muna ako, anu-ano na ba nagawa ko as an IT up until this moment?

I started as an IT support, pinaka maduming trabaho – literal. Mabilis lang ‘to. Then nahatak ako to manage servers. Nakapag design na pala ako ng Active Directory infrastructure, DNS architecture. Ano pa ba? RADIUS pa pala for wireless access, Firewall/UTM. Plus as lead for projects. Yung NAS pa nga pala.

Those technologies I’ve mentioned, binuo ko yun from scratch – I’m quite a bad ass, you know. E?

Last, yung cert na nakuha ko for virtualization.

Mayabang na siguro ako, or maybe I’m just too proud from what I have accomplished up until this moment. I’m confused, actually.

Maswerte lang siguro talaga ako sa napuntahan ko as a fresh grad then, I really had to push myself to create something from trash, literal na naging basurero ako in terms of IT equipment – so proud of if!

Oo nga pala, nagtuturo na ako sa mga mas matatanda sakin sa server technology, piece of cake.

May ma-mimiss ako dahil unemployed na ako:

Fast download speed, storage, maakalat kong desk, lamig ng server room at etc.

 

 

PS: Hindi ko talaga maintidihan, akala ko kung mas matagal na sa industry dapat mas magaling sakin. Pero bakit kinakain ko sila?

 

Jes Yang

One thought on “Unemployed, e?

Leave a Reply

