Culture Shock!

First day ko kanina – most of the time, inantok ako sa office.

3543056-no

Photo courtesy of Internet.

Nagulat talaga ako. Iba pala talaga kapag nasa malaking kumpanya ka na. Napaka-daming processes and policies. Hindi lang siguro ako sanay sa ganung setup ng work – lahat documented na, susundin mo na lang. Although in terms of technical skills, confident ako. Pero hindi talaga sa How-To-Resolve guide. Nasanay ako na distarte ang pinapairal, or in other words: set aside the means, I want the output!

Pero in the end of the day, na-realize ko na dapat masanay na ako. Process is everything to business. It’s a form of protection also to you – basta sinunod mo kung ano yung nasa knowledge base, safe ka. Mahihirapan lang siguro ako ng kunti i-adapt yung kasi it’s a practice of discipline na matagal ng nawala sakin.

 

PS: Sana may gawin na sana ako.

Leave a Reply

